Hội nghị trực tuyến "Tập huấn đo lường, đánh giá sự hài lòng của Người bệnh"
Lượt xem: 26
Ngày 15/12/2017, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu tại các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương về "Tập huấn đo lường, đánh giá sự hài lòng của Người bệnh", PGS .TS. Phạm Lê Tuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế đến dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng có đồng chí Nông Tuấn Phong - Phó Giám đốc Sở Y tế Cao Bằng, đại diện lãnh đạo Công đoàn Ngành Y tế, đại diện lãnh đạo các phòng thuộc Sở Y tế; Đại diện lãnh đạo và thành viên được phân công chấm điểm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa Thành phố, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế Thành phố.
Nhằm đo lường sự hài lòng của người bệnh theo nội dung quy định về cải cách hành chính của Chính phủ; Đánh giá những kết quả đã đạt được đồng thời cũng tìm ra những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tồn tại sau một thời gian triển khai các kế hoạch của Bộ Y tế; Tổ chức đánh giá, phân loại kết quả thực hiện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trước mắt tập trung vào các bệnh viện tuyến Trung ương, bệnh viện đa khoa và chuyên khoa tuyến tỉnh. Theo đó, Bộ Y tế xây dựng và ban hành bộ Tiêu chí chấm điểm kết quả triển khai thực hiện việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, chất lượng bệnh viện hướng tới sự hài lòng của người bệnh” năm 2017. Phần hành chính: Chấm 25 điểm chủ yếu đánh giá về kết quả tổ chức thực hiện các nội dung của kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; Phần đánh giá sự hài lòng của người bệnh: Chấm 70 điểm, chia làm 5 nhóm: nhóm chỉ số về khả năng tiếp cận gồm 3 chỉ số; Nhóm chỉ số về minh bạch thông tin và thủ tục hành chính gồm 6 chỉ số; Nhóm chỉ số về cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ người bệnh gồm 13 chỉ số; Nhóm chỉ số về thái độ ứng xử của nhân viên y tế gồm 8 chỉ số; Nhóm chỉ số về kết quả cung cấp dịch vụ gồm 8 chỉ số.

Từng tiêu chí này sẽ được đánh giá qua các phiếu trưng cầu ý kiến của người bệnh, trong đó có lồng ghép các tiêu chí về xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp và một số tiêu chí trong Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện gồm 83 tiêu chí. Ngoài ra để thẩm định kết quả tự đánh giá, từ ngày 02/01 đến ngày 20/01/2018, căn cứ báo cáo kết quả tự chấm điểm của các bệnh viện, Bộ Y tế sẽ thành lập các đoàn phúc tra chéo giữa các bệnh viện và đoàn thẩm định của Bộ Y tế. Mỗi Sở Y tế phúc tra 01 bệnh viện đa khoa tỉnh và 01 bệnh viện chuyên khoa của 01 Sở Y tế khác. Các bệnh viện tuyến Trung ương phúc tra chéo với nhau. Bộ Y tế thành lập các đoàn thẩm định ngẫu nhiên kết quả tự chấm điểm của 2/3 bệnh viện tuyến Trung ương và 1/3 bệnh viện tuyến tỉnh và những bệnh viện chưa thống nhất kết quả đánh giá.

Các đoàn sau khi phúc tra chéo và thẩm định sẽ báo cáo kết quả về Bộ Y tế để phân loại, đánh giá, xếp loại bệnh viện theo đánh giá sự hài lòng của người bệnh và công bố công khai trước ngày 10/02/2018. Những đơn vị được xếp loại có số điểm cao, đã phúc tra và thẩm định đúng kết quả đạt được sẽ được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng Bằng khen và nêu gương tại Lễ kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02/2018.

Đồng thời, Bộ Y tế ban hành thêm bộ câu hỏi điều tra xã hội học theo thang đo Likert là thang điểm hai chiều để định lượng đối với mỗi phương án trả lời và thông quá đó xác định tỷ lệ hài lòng của từng chỉ số. Với nội dung câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp trên cơ sở kế thừa và bổ sung Phiếu phỏng vấn về sự hài lòng của người bệnh đã được Cục Quản lí khám chữa bệnh hướng dẫn triển khai thực hiện tại các bệnh viện trong cả nước.
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập