Sở Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch HIV/AIDS, Lỵ trực khuẩn tại huyện Bảo Lâm
Lượt xem: 23
Trong hai ngày 04 - 05/5, đoàn công tác của Sở Y tế đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch HIV/AIDS; công tác phòng, chống lỵ trực khuẩn tại Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm và các xã Thái Sơn, Quảng Lâm, Thạch Lâm, huyện Bảo Lâm.
anh tin bai

Đoàn công tác của Sở Y tế làm việc với Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm huyện Bảo Lâm

Qua kiểm tra cho thấy trong 4 tháng đầu năm 2024 Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm đã tiến hành khám sàng lọc HIV tại 13/13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Kết quả đã khám sàng lọc và xét nghiệm test nhanh cho 84 người, qua khám sàng lọc phát hiện 09 trường hợp dương tính với HIV và đã được xét nghiệm khẳng định, trong đó  xãThái Sơn có 03 trường hợp, Thái Học 02 trường hợp và Yên Thổ 04 trường hợp. Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm đã tư vấn cho các trường hợp dương tính với HIV tham gia điều trị bằng ARV và đã có 5 bệnh nhân tham gia điều trị.

Về công tác phòng, chống lỵ trực khuẩn, từ ngày 29/4 đến ngày 02/5, tại 2 xã Quảng Lâm, Thạch Lâm, huyện Bảo Lâm ghi nhận 13 trường hợp tiêu chảy cấp nghi mắc bệnh Lỵ trực khuẩn, trong đó 06 trường hợp vào điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm, 07 trường hợp nhẹ được Trạm Y tế cấp phát thuốc điều trị, hướng dẫn cách theo dõi và chăm sóc sức khỏe tại. Tiến hành phun khử khuẩn môi trường bằng Cloramin B và khoanh vùng ổ dịch, hướng dẫn người nhà bệnh nhân, bệnh nhân và những người xung quanh thực hiện vệ sinh ăn uống, ăn chín, uống chín. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Sử dụng nước sạch, giữ vệ sinh nguồn nước công cộng. Không phóng uế bừa bãi, xử lý phân của người bệnh, tuyệt đối không dùng phân tươi bón rau. Khi có các dấu hiệu của bệnh như: đau bụng, sốt, đi ngoài phân lỏng… thì cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời. Đến ngày 06/5 không ghi nhận thêm trường hợp mắc mới, 13 trường hợp đã mắc trước đó sức khỏe ổn định không còn dấu hiệu của bệnh, 06 trường hợp điều trị tại Trung tâm Y tế có 05 trường hợp khỏi bệnh và được xuất viện.

anh tin bai

Đoàn công tác của Sở Y tế kiểm tra công tác phòng, chống Lỵ trực khuẩn tại xã Quảng Lâm

Về công tác phòng chống HIV/AIDS, đoàn công tác chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm rà soát lập danh sanh những người có nguy cơ cao, nhất là tại những địa phương đã phát hiện những trường hợp mắc HIV mới, tiến hành khám sàng lọc, khoanh vùng để hạn chế bệnh lây ra cộng đồng; rà soát về nhân lục, nhu cầu đào tạo, thuốc điều trị để bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch HIV/AIDS trên địa bàn huyện.

Về công tác phòng, chống Lỵ trực khuẩn tại hai xã Quảng Lâm, Thạch Lâm tiếp tục bám sát địa bàn, tăng cường công tác giám sát tại các điểm có dịch để mắm tình diễn biến của dịch để sẵn sàng ứng phó khi cần thiết. Đảm bảo nhân lực, vật tư, hóa chất phòng, chống dịch bệnh theo phương châm 04 tại chỗ.

 

Trung Thủy

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập