Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe truyền thông hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống Lao 24/3
Lượt xem: 32
Ngày 22/3/2018, Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe tổ chức truyền thông cổ động diễu hành hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống Lao 24/3 với chủ đề: “Lãnh đạo cam kết hành động vì một Việt Nam không còn bệnh Lao”.
Tham gia cổ động diễu hành có 20 đoàn viên thuộc Chi đoàn Liên Trung tâm Sở Y tế. Đoàn diễu hành qua các tuyến đường chính tập trung đông dân cư của Thành phố Cao Bằng để tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về các biện pháp phòng, chống bệnh Lao.

Bệnh Lao là bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn gây ra, bệnh Lao có thể gặp ở tất cả các bộ phận của cơ thể, trong đó Lao phổi là thể Lao phổ biến nhất (chiếm 80- 85%) và là nguồn lây chính cho người xung quanh. Đường lây truyền chủ yếu của vi khuẩn Lao là đường không khí, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường hô hấp do người lành hít phải các hạt nước bọt nhỏ li ti hoặc hạt bụi có chứa vi trùng Lao của người Lao ho khạc ra. Vi khuẩn Lao còn lây qua đường tiêu hóa nếu ăn uống chung bát, thìa, đũa... với người bệnh. Vi khuẩn Lao cũng truyền qua các vết cắt hoặc xây sát trên da, niêm mạc mắt, họng. Người mẹ truyền khuẩn Lao cho thai nhi qua tĩnh mạch rốn (gây bệnh Lao bẩm sinh).

Năm 2017, toàn tỉnh phát hiện thêm 306 bệnh nhân Lao các thể, tuy nhiên con số này mới chỉ chiếm khoảng 60% số bệnh nhân được phát hiện mới hằng năm trong cộng đồng. Như vậy còn rất nhiều người mắc Lao trong cộng đồng chưa được phát hiện, đây là một trong những thách thức lớn đối với Chương trình phòng, chống Lao.

Để công tác phòng, chống lao triển khai có hiệu quả cần có sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, các tổ chức chính trị và toàn xã hội tham gia tích cực vào các hoạt động phòng chống bệnh Lao; Tiêm vắc xin phòng Lao BCG cho trẻ dưới 1 tuổi; Giữ vệ sinh môi trường, nhà ở thông thoáng; Rèn luyện nâng cao sức khoẻ, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý; Phát hiện sớm người mắc bệnh điều trị kịp thời và đúng phác đồ để không còn khả năng lây bệnh cho người khác.
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập