Nam nhân viên y tế thôn bản người Dao
Lượt xem: 34
Hơn 17 năm làm nhân viên y tế thôn bản, anh Hoàng Văn Minh, xóm Bản Búng, xã Yên Thổ, huyện Bảo Lâm không thể nhớ hết đã bao lần đội nắng, mưa, băng rừng để đến với đồng bào tuyên truyền, phổ biến kiến thức về các biện pháp chăm sóc sức khoẻ, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khoẻ bà mẹ trẻ em và kế hoạch hoá gia đình.
Anh Hoàng Văn Minh, sinh năm 1976 trong một gia đình dân tộc Dao tại xóm Cà Tắm, xã Yên Thổ, là xã xa nhất của huyện Bảo Lâm, cách Trung tâm thị trấn Pác Miầu 31km, nổi tiếng với câu ca “xa Yên Thổ, khổ Đức Hạnh”. Ngay từ khi còn nhỏ anh đã chứng kiến biết bao “cái chết” của người dân là do thiếu hiểu biết về vấn đề sức khỏe. Khi ốm đau người dân thường mời thầy mo, thầy cúng về để chữa bệnh, đến khi bệnh quá nặng không chữa trị được mới chuyển đi bệnh viện huyện. Việc chuyển một bệnh nhân đến bệnh viện huyện cũng gặp không ít khó khăn vì không có phương tiện giao thông, nên người dân phải sử dụng võng để khiêng bệnh nhân đi bộ mất hơn một ngày đường. Tỷ lệ sinh con thứ ba rất cao, mà chủ yếu người dân sinh con tại nhà nên gây nguy hiểm cho bà mẹ mang thai. Những gia đình có con nhỏ thường không đưa con đi tiêm chủng, vì khi tiêm trẻ sẽ có phản ứng sốt. Gia súc, gia cầm được người dân nuôi nhốt ngay dưới gầm sàn nhà nên gây mất vệ sinh môi trường… Anh tự nhủ phải làm thế nào để giúp bà con nhân dân sớm được tiếp cận với các dịch vụ y tế, loại bỏ được những hủ tục lạc hậu, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường.

Năm 2000, huyện Bảo Lâm được thành lập. Khi có chủ trương của tỉnh về đào tạo lớp nhân viên y tế thôn bản, anh đã tự nguyện đăng ký tham gia theo học với mong muốn đóng góp một phần sức lực của mình giúp bà con nhân dân vùng sâu, vùng xa có ý thức hơn trong việc chăm sóc sức khỏe. Anh Minh tâm sự: “Ngày đầu tiên, để theo học lớp nhân viên y tế thôn bản, do đường xa lại không có phương tiện giao thông nên anh đã phải nắm cơm, đi bộ mất hai ngày đường để đến Thị trấn Bảo Lạc nộp hồ sơ”. Gian nan như vậy nên trong quá trình học anh luôn tham gia học tập đầy đủ, không ngừng trau dồi kiến thức từ thầy cô, bạn học. Sau khi học xong, bằng những kiến thức được học, quay trở về địa phương, anh đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con nhân dân thực hiện tốt những hành vi có lợi cho sức khỏe bằng nhiều hình thức như: truyền thông trực tiếp, truyền thông gián tiếp.

Mặc dù đường xá xa xôi, địa hình hiểm trở, anh Minh vẫn không quản ngại khó khăn đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động bà con nhân dân loại bỏ những hủ tục lạc hậu, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, khi ốm đau, bệnh tật phải đến cơ sở y tế khám và điều trị. Chia sẻ về những khó khăn trong công tác tuyên truyền, anh Minh cho biết thêm: “Bản Búng là xóm xa nhất của tỉnh Cao Bằng giáp với các tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn, có 76 hộ dân đều là đồng bào dân tộc H’Mông, Dao. Để tập trung người dân làm công tác tuyên truyền rất khó khăn, do nhà dân sống rải rác trên các sườn đồi, đường đi lại khó khăn nên ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình vận động, tuyên truyền. Để khắc phục những khó khăn đó tôi đã tham mưu cho Trạm Y tế xã, cấp ủy chính quyền địa phương chủ động tuyên truyền lồng ghép vào các buổi sinh hoạt, họp thôn xóm để từ đó nâng cao nhận thức cũng như thay đổi hành vi có lợi cho sức khỏe bà con nhân dân”.

Với tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình trong công việc, công tác tuyên truyền của anh đã dần đi vào nề nếp, được bà con nhân dân hưởng ứng, tin tưởng. Là một trong những người dân có vợ đang mang thai, anh Phương Văn Nhảy vui vẻ: “Anh Minh thường xuyên đến nhà để thăm hỏi, theo dõi sức khỏe, sự phát triển của thai nhi và nhắc nhở gia đình tôi đưa vợ đi khám thai định kỳ và cho trẻ đi tiêm chủng đầy đủ tại Trạm Y tế xã”. Không chỉ anh Nhảy, mà nhiều người dân khác cũng thầm cảm ơn về lòng nhiệt tình, tận tụy trong công việc của anh Minh. Anh Lý Văn Vũ, Bí thư Chi bộ xóm Bản Búng cho biết: “Tuy điều kiện đường xá, giao thông đi lại khó khăn, các hộ dân ở đây sống rải rác, nhưng đồng chí Minh vẫn luôn tận tuỵ, nhiệt tình, quan tâm đến sức khỏe của bà con nhân dân, luôn đến tận nhà để vận động bà con nhân dân đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, khi ốm đau đến Trạm Y tế khám và điều trị, thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh”.

Gần 20 năm làm nhân viên y tế thôn bản, anh luôn thực hiện tốt nhiệm vụ của mình là thực hiện tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bảo vệ sức khoẻ, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng; Giám sát, phát hiện và báo cáo tình hình dịch, bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm, bệnh xã hội, bệnh truyền qua thực phẩm, ngộ độc thực phẩm tại thôn, bản; Thực hiện sơ cứu ban đầu, vận động khám thai, đăng ký quản lý thai nghén, hỗ trợ đẻ thường, xử trí đẻ rơi khi sản phụ không kịp đến cơ sở y tế; Theo dõi, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh tại nhà trong 6 tuần đầu sau đẻ; Hướng dẫn một số biện pháp đơn giản về theo dõi, chăm sóc sức khoẻ trẻ em và phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em... Y sĩ Dương Văn Thắng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Yên Thổ cho biết: “Đồng chí Minh là một người năng nổ, nhiệt tình, không quản ngại khó khăn, mặc dù ngày hay đêm, dù cho thời tiết mưa bão hay lũ lụt, đồng chí vẫn lên đường để tuyên truyền, vận động bà con nhân dân về vấn đề bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến nay 76 hộ đồng bào dân tộc H’Mông, Dao ở Bản Búng đều có ý thức trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Khi ốm đau người dân đã biết đến khám tại cơ sở y tế, không còn tình trạng mời thầy mo, thầy cúng về để chữa bệnh, các gia đình đã thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ. 100% bà mẹ mang thai được khám thai đầy đủ 3 lần trong một thai kỳ. 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm phòng đầy đủ và theo dõi sức khỏe, cân nặng thường xuyên. Do vậy, trong nhiều năm qua trên địa bàn xóm không để xảy ra dịch bệnh lớn.

Không chỉ trong công việc, trong làng xóm gia đình Anh cũng thường xuyên tham gia đầy đủ mọi hoạt động của các tổ chức đoàn thể, của địa phương nên nhiều năm liền gia đình Anh đạt Tiêu chuẩn “Gia đình Văn hóa”, bản thân Anh được UBND huyện tặng nhiều Giấy khen.

Với tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình và khả năng vận động quần chúng tốt, anh Minh sẽ tiếp tục gắn bó và làm tốt nhiệm vụ của một nhân viên y tế thôn bản, góp phần làm cho bà con ở Bản Búng nói riêng và người dân trên địa bàn xã Yên Thổ nói chung luôn mạnh khỏe để xây dựng xóm làng càng ngày càng giàu đẹp hơn.
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập