Lễ Khánh thành kết nối 1.000 bệnh viện khám, chữa bệnh từ xa
Lượt xem: 194
Chiều ngày 25/9/2020, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức trực tuyến Lễ Khánh thành 1.000 bệnh viện khám, chữa bệnh từ xa với sự tham gia của trên 1.000 điểm cầu từ Trung ương đến 63 tỉnh, thành phố và các bệnh viện trên toàn quốc. Tham dự và chủ trì có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện các tổ chức Quốc tế; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế. Tại các điểm cầu tỉnh, thành phố có lãnh đạo UBND, các Sở, ban, ngành. Tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng có lãnh đạo một số Sở, ban, ngành, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế.

Các đại biểu tại tham dự tại điểm cầu Sở Y tế Cao Bằng.

Phát biểu khai mạc Lễ Khánh thành, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa” cho biết: Năm 2020, ngành y tế nói riêng và cả nước nói chung đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức khi dịch COVID-19 xuất hiện và bùng phát. Trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp trên Thế giới, Việt Nam dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, phù hợp, hiệu quả và đến nay đã kiểm soát tốt dịch bệnh với chi phí thấp, là một trong những điểm sáng trong công tác phòng chống dịch, được người dân tin tưởng và được quốc tế đánh giá cao.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã chủ động, tích cực, phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Quốc phòng, Tập đoàn Viettel để xây dựng và triển khai Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa” và chỉ trong thời gian 02 tháng Đề án đã đạt mốc 1.000 cơ sở y tế được kết nối trực tuyến để thực hiện các hoạt động tư vấn, khám chữa bệnh phục vụ việc chăm sóc sức khỏe của người dân trên mọi miền Tổ quốc.

Thông qua các hoạt động khám chữa bệnh từ xa được triển khai, năng lực chuyên môn của các bệnh viện tuyến cơ sở sẽ được nâng lên, người dân trên cả nước sẽ được hưởng dịch vụ y tế có chất lượng cao hơn ngay tại tuyến cơ sở, hạn chế việc chuyển tuyến, quá tải, tập trung đông bệnh nhân tại tuyến trên.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu các cơ sở y tế, các thầy thuốc, các y bác sĩ, các cán bộ y tế trên toàn tuyến sẽ thực hiện và lan tỏa thông điệp “Vươn cao, vươn xa”, phát huy trí tuệ, tinh thần hỗ trợ, hướng dẫn để triển khai hiệu quả chương trình khám chữa bệnh từ xa để từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở phục vụ người dân ngày một tốt hơn, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê -  Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa” báo cáo tóm tắt các hoạt động triển khai Đề án: Từ hơn 10 năm qua Bộ Y tế đã triển khai nhiều Đề án trong đó có Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa” giai đoạn 2020 - 2025 được xây dựng với quan điểm chủ đạo là “Chất lượng khám, chữa bệnh vươn cao, vươn xa”; Giúp nâng cao hỗ trợ thầy thuốc, người dân ở tuyến dưới vùng xâu vùng xa. Trong quá trình triển khai, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đã nhận được sự phối hợp rất chặt chẽ và tích cực của Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel và các bệnh viện. Tổng số có 26 bệnh viện tuyến trên, trong đó có 2 bệnh viện tuyến cuối của Thành phố Hà Nội và 6 bệnh viện tuyến cuối của TP. Hồ Chí Minh tham gia Đề án. Đến ngày 24/9/2020 đã đạt 1.000 bệnh viện tuyến dưới đăng ký tham gia Đề án; Toàn bộ 63 tỉnh, thành trong cả nước đã có bệnh viện đăng ký; Nhiều Bệnh viện, Trung tâm Y tế tại vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo cũng đã đăng ký tham gia Đề án...

Phát biểu Chỉ đạo tại Lễ Khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Cách đây hơn 4 tháng, Thủ tướng đã dự lễ khai trương mở ra vấn đề mới khám, chữa bệnh từ xa ở nước ta với 6 cơ sở đầu tiên. Hôm nay, chúng ta vui mừng dự Lễ Khánh thành 1.000 điểm cầu khám, chữa bệnh từ xa chỉ trong vòng mấy tháng.  Thủ tướng đánh giá, đây là sự kiện quan trọng, là  một bước tiến lớn của ngành Y tế trong công tác chăm sóc sức khoẻ toàn dân. Kết quả này là sự chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ của Chính phủ trong triển khai chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030 hướng tới đưa Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng.

Thủ tướng cũng đã biểu dương và chúc mừng Bộ Y tế đã cụ thể hóa Chương trình chuyển đổi số quốc gia cho Ngành và đã xây dựng  cũng như triển khai thành công Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa”. Đề án có ý nghĩa nhân văn cao cả để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân trên mọi miền của tổ quốc, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Sự kiện này càng ý nghĩa hơn khi Thế giới đang mắc đại dịch COVID-19 chưa thuyên giảm, và Việt Nam chúng ta đã hơn 20 ngày không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng. Việt Nam tự hào là quốc gia đã lần thứ 2 khống chế thành công dịch bệnh bằng tất cả những giải pháp quyết liệt của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân; Chúng ta đã có nhiều tấm gương sáng trong các ngành, các lĩnh vực, đặc biệt  kể đến ngành Y tế, các y, bác sĩ đã quên mình, không quản nguy hiểm, khó khăn phục vụ, cứu chữa người bệnh. Cùng với đó là nhiều mô hình, cách làm phòng chống dịch hay, hiệu quả được đề xuất và triển khai trong đó có cả việc ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai các hoạt động khám chữa bệnh từ xa.

Trong buổi Lễ Khánh thành, các Bệnh viện tuyến Trung ương cùng các Bệnh viện tuyến dưới đã thực hiện hội chẩn khám, chữa bệnh từ xa.

 

Đức Giang

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập