Hội thảo triển khai sử dụng sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em tại Cao Bằng
Lượt xem: 31
Ngày 11/5/2018, Sở Y tế tỉnh Cao Bằng phối hợp với Tổ chức Childfund Việt Nam tổ chức Hội thảo triển khai sử dụng sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em tại Cao Bằng năm 2018. Tham dự và chủ trì Hội thảo có ông Nông Tuấn Phong - Phó Giám đốc Sở Y tế, ông Trần Đăng Khoa - Phó trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) đồng chủ trì, đại diện Văn phòng Childfund Hà Nội và Quản lý vùng Childfund tại Cao Bằng cùng 100 đại biểu là đại diện các sở, ngành, đoàn thể trong tỉnh, đại diện lãnh đạo của các Trung tâm Y tế tuyến tỉnh, đại diện thường trực UBND của 13 huyện, thành phố và lãnh đạo Trung tâm Y tế 13 huyện, thành phố.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe giới thiệu tổng quan về sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em (sổ TDSKBMTE) và Kế hoạch triển khai sổ TDSKBMTE tại tỉnh Cao Bằng.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em cho biết: sổ TDSKBMTE là công cụ theo dõi chăm sóc liên tục và tư vấn về sức khỏe bà mẹ từ khi mang thai đến khi em bé được 6 tuổi. Sổ đã được thí điểm tại một số tỉnh tại Việt Nam. Từ những hiệu quả của sổ cũng như giá trị mang tính nhân văn của sổ mang lại, Bộ Y tế đã có chủ trương mở rộng triển khai sử dụng sổ trên phạm vi toàn quốc bắt đầu từ năm 2016 và hiện nay sổ TDSKBMTE đã được triển khai tại 50 tỉnh.

Ông Trần Đăng Khoa - Phó trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) và Ông Nông Tuấn Phong - Phó Giám đốc Sở Y tế, chủ trì thảo luận. Ảnh: Hải Ly
Các đại biểu cùng nhau thảo luận về sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể và các tuyến khi triển khai, các ý kiến tập trung vào việc đánh giá lợi ích của việc sử dụng sổ; các hoạt động cần thiết để việc triển khai sổ mang lại hiệu quả thiết thực như: truyền thông nâng cao kiến thức, nhận thức cho các bà mẹ trong việc sử dụng sổ; hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ y tế trong việc ghi chép các thông tin trong sổ theo dõi. Đồng thời, các đại biểu cũng tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc cũng như các giải pháp khắc phục những khó khăn đó khi triển khai sử dụng sổ TDSKBMTE tại tỉnh Cao Bằng.
Từ tháng 5/2018, sổ TDSKBMTE sẽ được triển khai tại tất cả các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Trong quá trình triển khai thực hiện, tỉnh sẽ được Tổ chức Childfund hỗ trợ kinh phí đào tạo, tập huấn và Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em - Bộ Y tế hỗ trợ 10.000 cuốn sổ TDSKBMTE. Với mục tiêu đến năm 2020, tỉnh Cao Bằng sẽ có 90% bác sỹ, hộ sinh tại các Trạm Y tế xã được tập huấn sử dụng sổ theo sức khỏe bà mẹ trẻ em; Trên 80% phụ nữ mang thai, bà mẹ và người chăm sóc trẻ nhỏ được truyền thông nâng cao nhận thức, hành vi về sức khỏe trước sinh, trong sinh, sau sinh và chăm sóc trẻ nhỏ; 100 bà mẹ mang thai tại địa phương được cung cấp sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em; 60% thông tin của bà mẹ được ghi chép đầy đủ vào sổ TDSKBMTE.
Việc triển khai sử dụng sổ TDSKBMTE sẽ giúp theo dõi, phát hiện sớm các nguy cơ, các dấu hiệu bất thường ở bà mẹ mang thai và trẻ nhỏ...để có hướng xử trí kịp thời. Đồng thời cung cấp cho bà mẹ những thông tin hữu ích trong quá trình từ lúc bắt đầu mang thai đến khi trẻ tròn 6 tuổi, cũng như được chăm sóc liên tục từ các cơ sở y tế xã đến các bệnh viện tuyến trên, điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, góp phần giảm tử vong mẹ, tử vong trẻ em, củng cố và nâng cao chất lượng mạng lưới chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em đặc biệt tại các tuyến y tế cơ sở.
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập