Hội nghị tổng kết công tác y tế dự phòng năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018
Lượt xem: 28
Ngày 18/01/2018, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác y tế dự phòng năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Lê - Phó Giám đốc Sở Y tế, đồng chí Nguyễn Thu Hường - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế; đại diện lãnh đạo một số đơn vị Y tế tuyến tỉnh, đại diện lãnh đạo 13 Trung tâm Y tế huyện/thành phố, đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn của Sở Y tế.
Năm 2017, Trung tâm đã chủ động triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch. Đặc biệt là phòng chống các dịch bệnh nguy hiểm như Cúm A(H7N9), sốt xuất huyết Dengue... và các dịch bệnh theo mùa, vì vậy trong năm không có vụ dịch lớn xảy ra, có một số vụ dịch nhỏ như: dịch Ho gà tại huyện Thông Nông, dịch Quai bị tại huyện Bảo Lâm nhưng Trung tâm đã kịp thời tham mưu cho Sở Y tế và chỉ đạo Y tế cơ sở triển khai các biện pháp phòng chống dịch kịp thời, không để bùng phát dịch trên diện rộng. Số ca mắc một số bệnh truyền nhiễm gây dịch giảm so với cùng kỳ năm 2016 như: Bệnh Liên cầu lợn ở người, bệnh Tay chân miệng, Cúm, Tiêu chảy... Tuy nhiên, một số bệnh có số ca mắc cao hơn năm trước như: Rubella, Sốt xuất huyết, Sởi, bệnh do vi rút Adeno, Thủy đậu... Công tác tiêm chủng được triển khai theo đúng kế hoạch tại các huyện, thành phố đảm bảo đúng quy trình an toàn tiêm chủng, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi đạt 90, 2%, tăng 0,2% so với kế hoạch; Tỷ lệ tiêm chủng cho phụ nữ có thai đạt 82,9%, tăng 2,9% so với kế hoạch; Tỷ lệ tiêm vắc xin Viêm não Nhật Bản mũi 1 và 2 cho trẻ từ 1 - 5 tuổi đạt 92,6%, tăng 2,6% so với kế hoạch… Kết quả duy trì chuẩn Quốc gia, Trung tâm Y tế Dự phòng năm 2017 đạt 75,72/85,1 điểm (đạt 88,1%). Thực hiện công tác xã hội hóa phối hợp đầu tư giữa Trung tâm và Công ty cổ phần Y tế Đức Minh, tháng 12, Trung tâm đã khai trương Phòng tiêm chủng vắc-xin SAFPO 27 - Cao Bằng.

Ngoài thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, Trung tâm còn thực hiện và triển khai hiệu quả công tác xét nghiệm, công tác phòng chống bệnh không lây nhiễm và dinh dưỡng, công tác sức khỏe nghề nghiệp, sức khỏe môi trường và sức khỏe trường học. Công tác nghiên cứu khoa học được Trung tâm luôn quan tâm và chỉ đạo thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng, trong năm, đơn vị đã có 6 đề tài nghiên cứu khoa học và 01 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được nghiệm thu.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác y tế dự phòng trong năm 2017 còn một số tồn tại như: Trong năm, một số đơn vị truy cập phần mềm còn ít và chưa chủ động giám sát các ca bệnh vượt tuyến trên phần mềm; Trên Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia còn trùng đối tượng. Kết quả triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu Y tế - Dân số có một số chỉ tiêu đạt thấp so với kế hoạch đề ra như tỷ lệ tiêm viêm gan B sơ sinh 24h đầu tại các bệnh viện, tỷ lệ tiêm Sởi - Rubella cho trẻ đủ 18 tháng tuổi...

Để phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2018, Trung tâm đề ra một số giải pháp chính để thực hiện như sau: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước; Tiếp tục tham mưu và chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là các bệnh dịch nguy hiểm, bệnh dịch mới nổi; Tăng cường công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh, đa dạng hóa các hình thức truyền thông phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương; Duy trì thực hiện tốt Đề án Chuẩn Quốc gia Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh; Thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành, phối kết hợp hiệu quả với các cấp chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể trong triển khai công tác y tế dự phòng…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Đồng chí Nguyễn Văn Lê - Phó Giám đốc Sở Y tế đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được của Trung tâm Y tế dự phòng trong năm 2017. Đồng thời đề nghị Trung tâm tiếp tục chỉ đạo sát sao để thực hiện và sử dụng hiệu quả phần mềm tiêm chủng; Tăng cường giám sát, phối hợp với các đơn vị nhằm phát hiện sớm khi có dịch bệnh xảy ra; Tiếp tục tham mưu và chỉ đạo thực hiện tiêm Viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong 24 giờ đầu, phát động và thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch được giao năm 2018.

Ghi nhận những kết quả đạt được, năm 2017, Sở Y tế trao tặng danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” cho 3 tập thể; danh hiệu “Tập thể Lao động tiên tiến” cho 6 tập thể; danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” cho 8 cá nhân và 47 cá nhân đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”.
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập