Hội nghị chuyên đề hưởng ứng Ngày Dân số thế giới và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Lượt xem: 289
Sáng 11/7, Sở Y tế tổ chức hội nghị chuyên đề hưởng ứng Ngày Dân số thế giới (11/7/2022) và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Các đại biểu tham dự Hội nghị chuyên đề hưởng ứng Ngày dân số thế giới và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vào lúc 6 giờ 35 phút ngày 11/7/1987, Thế giới đã chào đón sự có mặt của em bé người Nam Tư là công dân thứ 5 tỷ, Hội nghị quốc tế về dân số đã lấy dấu mốc lịch sử đó là Ngày Dân số Thế giới. Đây là một sự kiện thường niên diễn ra vào ngày 11/7 hằng năm, mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc nhằm nâng cao nhận thức của toàn thế giới về các vấn đề dân số toàn cầu.

Ngày Dân số thế giới năm 2022 chủ đề được chọn là "Thế giới 8 tỷ người: Để hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người cần khai thác cơ hội và đảm bảo quyền, lựa chọn cho tất cả mọi người".

Năm 2011, dân số thế giới đạt 7 tỷ người. Năm nay, con số sẽ là 8 tỷ. Dân số thế giới có thể sẽ tiếp tục tăng thêm khoảng 20 - 30% vào năm 2050 so với năm 2020. Trong một thế giới lý tưởng, 8 tỷ người có nghĩa là 8 tỷ cơ hội cho một xã hội lành mạnh hơn được củng cố bởi các quyền và lựa chọn. Nhưng sân chơi không và chưa bao giờ bình đẳng… vẫn còn quá nhiều người bị phân biệt đối xử, quấy rối và bạo lực. Sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu chúng ta không quan tâm đến những người bị bỏ lại phía sau.

Cần đầu tư cho nhân lực và vật lực vì một xã hội hòa nhập, hiệu quả đảm bảo quyền con người và quyền sinh sản. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể giải quyết những thách thức to lớn mà hành tinh của chúng ta phải đối mặt và xây dựng một thế giới nơi sức khỏe, nhân phẩm và giáo dục là quyền và thực tế phải diễn ra, không phải là đặc quyền và những lời hứa suông. Trong một thế giới 8 tỷ người phải luôn có không gian cho các cơ hội.

Hưởng ứng ngày Dân số thế giới 11/7/2022, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tập trung tuyên truyền về chủ đề Ngày Dân số Thế giới năm 2022; phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, những định hướng công tác dân số và phát triển như: Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới, Quyết định số 1679/QĐ-TTg ngày 22/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030; các đề án, chương trình công tác dân số đến năm 2030 của Chính phủ và của tỉnh đã ban hành… Phối hợp tổ chức chương trình truyền thông hưởng ứng Ngày dân số thế giới 11/7/2022 và hội thảo chuyên đề về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Tăng cường tuyên truyền truyền về công tác dân số, chủ đề ngày dân số năm 2022 trên Đài Phát thanh - Truyền truyền hình Cao Bằng, Báo Cao Bằng, trang thông tin điện tử Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, bản tin Y tế và Dân số…

Thông qua các hoạt động trên nhằm hướng tới nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân số - Kế hoạch hóa gia đình đối với sự phát triển nhanh và bền vững trên địa bàn tỉnh; Đồng thời duy trì vững chắc mức sinh thay thế, giảm tốc độ gia tăng tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoe người cao tuổi; hướng tới tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ tầm soát, chấn đoán và điều trị bệnh tật trước sinh và sơ sinh, tăng số người mới sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại; qua đó, góp phần đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2022 và hoàn thành mục tiêu về Dân số và Phát triển mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.

Hội nghị triển khai chuyên đề chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong bối cảnh già hóa dân số ở Việt Nam như: cách thức của già hóa dân số; một số vấn đề về sức khỏe người cao tuổi; 20 lời khuyên nhằm nâng cao sức khỏe ở người cao tuổi và những hoạt động có thể triển khai ở các cấp nhằm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Nguồn: Trang thông tin điện tử Sở Y tế Cao Bằng

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập