Cải thiện vệ sinh môi trường nông thôn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống
Lượt xem: 29
Cao Bằng có dân số 522.356 người, trong đó tỷ lệ hộ nghèo chiếm 42,53%, là một trong 3 tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất cả nước. Theo thống kê của Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, năm 2012, tỷ lệ các hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh của cả tỉnh chỉ chiếm 35,5%. Việc giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường ở một số địa phương còn gặp nhiều khó khăn do nhận thức của một bộ phận người dân chưa cao, nhiều gia đình còn quan niệm nhà tiêu chỉ là công trình phụ nên ít được coi trọng.
Năm 2012, Cao Bằng đã triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2012 - 2015. Với các hoạt động: truyền thông, tập huấn, giám sát, hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hộ gia đình; xây dựng công trình cấp nước và vệ sinh của Trạm Y tế xã. Để triển khai hiệu quả các hoạt động của Dự án, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn cấp tỉnh, gồm các thành viên là thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Tài chính, Ngân hàng Chính sách xã hội, Trung tâm Y tế Dự phòng... trong đó ngành Y tế thực hiện hợp phần vệ sinh nông thôn của tỉnh. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh là đầu mối triển khai Hợp phần vệ sinh nông thôn, trong đó có Dự án vệ sinh nông thôn và Dự án nâng cao năng lực truyền thông giám sát và đánh giá thực hiện chương trình. Để Dự án thực hiện có hiệu quả cả về chiều rộng và chiều sâu, các xã, phường, thị trấn đã thành lập Ban chỉ đạo chương trình để triển khai, tổ chức các cuộc họp và phân công nhiệm vụ các thành viên thực hiện các hoạt động giám sát, hỗ trợ công tác truyền thông tại xã, xóm. Giúp người dân nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi vệ sinh và giảm ô nhiễm môi trường nhằm nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống, đồng thời góp phần thực hiện hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Từ năm 2012 - 2015, cấp tỉnh đã tổ chức được bốn hội nghị tập huấn triển khai kế hoạch hoạt động của chương trình; bốn lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn về kỹ năng truyền thông, giám sát và đánh giá thực hiện chương trình cho cán bộ chuyên trách tuyến huyện, Thành phố và cán bộ Trạm Y tế các xã triển khai chương trình; 40 lớp tập huấn cho cán bộ y tế thôn bản, trưởng xóm về hướng dẫn xây dựng, sử dụng và bảo quản nhà tiêu hợp vệ sinh. Công tác truyền thông được thực hiện lồng ghép trong các cuộc họp xóm, bản. Cộng tác viên thôn, bản truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tác hại của việc đi tiêu bừa bãi làm ảnh hưởng đến môi trường, nguồn nước, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Tuyên truyền lợi ích của việc xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh nhằm khơi dậy trách nhiệm để huy động sự tham gia của mọi người dân. Vận động nhân dân xóa bỏ các tập quán lạc hậu gây mất vệ sinh không có lợi cho cộng đồng dân cư.

Qua gần bốn năm thực hiện Dự án, toàn tỉnh đã hỗ trợ 4 tỷ 463 triệu đồng để hỗ trợ bà con nhân dân xây dựng 1.045 nhà tiêu, trong đó có 932 nhà tiêu hai ngăn sinh thái, 113 nhà tiêu thấm dội nước; Xây dựng 2 công trình nước sạch và nhà tiêu tại Trạm Y tế xã Thị Hoa và Kim Loan, huyện Hạ Lang.

Tính đến tháng 6/2015, theo báo cáo tổng hợp từ Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, toàn tỉnh có 66,2% hộ gia đình có nhà tiêu, trong đó có 41,3% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh; 95% các Trạm Y tế xã, phường có nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh. Đây là thành quả thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành và của người dân qua bốn năm triển khai thực hiện Dự án.

Để giữ gìn, bảo vệ môi trường một cách bền vững, tỉnh Cao Bằng đang và sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động giải quyết các vấn đề về vệ sinh liên quan đến ô nhiễm môi trường. Kiểm soát và khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, từng bước giảm thiểu tình trạng mất vệ sinh trong các khu dân cư, góp phần thực hiện thành công tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập