Bộ Y tế: Hướng dẫn công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19
Lượt xem: 135
 Sáng ngày 6/3, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc xin COVID-19 với hơn 700 điểm cầu trên cả nước. GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị.

Các đại biểu dự tại điểm cầu Sở Y tế Cao Bằng

Tham dự tại điểm cầu Sở Y tế Cao Bằng, có các đồng chí trong Ban Giám đốc, lãnh đạo, chuyên viên các phòng chuyên môn Sở Y tế; đại diện lãnh đạo và các khoa chuyên môn liên quan Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế Thành phố. Đồng Nông Tuấn Phong Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, việc tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 là vấn đề người dân hết sức quan tâm, mong mỏi.

Vắc xin COVID-19 là nỗ lực của các nhà nghiên cứu, xản xuất. Trong lịch sử đây là vắc xin phát triển nhanh nhất, sản xuất nhanh nhất và đưa vào sử dụng nhanh nhất. Do thời gian chưa đủ dài để theo dõi toàn bộ tiến trình thử nghiệm lâm sàng, đánh giá về hiệu quả nên những khẳng định của nhà sản xuất, cơ quan nghiên cứu ở một số vắc xin, thời gian bảo vệ có khác nhau. Vắc xin COVOD-19 là vắc xin mới nên không thể tránh khỏi phản ứng sau tiêm. Vì vậy, chúng ta phải triển khai thận trọng. Bộ trưởng nhấn mạnh vắc xin đợt này dù không đạt hiệu quả bảo vệ 100% nhưng những người được tiêm nếu mắc bệnh sẽ nhẹ hơn nhiều. Song song với việc mua vắc xin COVID-19 từ nước ngoài, chúng ta phải tập trung nghiên cứu, sản xuất, chủ động nguồn vắc xin trong nước. Đây là chiến lược lâu dài... Cùng với đó, người dân cần thực hiện nghiêm thông điệp 5K.

Trong đợt tiêm đầu tiên này do số lượng có hạn, chỉ có 117.600 liều nên Bộ Y tế tập trung ưu tiên cho 9 nhóm đối tượng theo đúng Nghị quyết 21 của Chính phủ, ưu tiên cho lực lượng trực tiếp làm công tác chống dịch, những người làm công tác xét nghiệm... Trong lần này không thể phân bổ đều cho 63 tỉnh, thành phố, mà ưu tiên cho 13 tỉnh có dịch, tập trung nhất cho Hải Dương – nơi có số ca mắc COVID-19 cao nhất cả nước. Ngoài ra ưu tiên tiêm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh và một số cơ sở y tế khác. Trong năm 2021, Việt Nam cố gắng sẽ tiêm đủ cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ.

Tại hội nghị các đại biểu cũng đã được giới thiệu về: Hướng dẫn tiếp nhận, phân phối sử dụng vắc xin COVID-19; hướng dẫn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; giới thiệu thông tin về vắc xin COVID-19 Astra Zeneca; hướng dẫn tổ chức, thực hành tiêm vắc xin COVID-19 AstraZeneca; hướng dẫn phòng, chẩn đoán và xử trí sốc phản vệ; ứng dụng công nghệ thông tin trong tiêm chủng; truyền thông tiêm chủng vắc xin COVID-19.

Ngọc Anh

 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập