Bệnh Viện Trung ương Thái Nguyên hỗ trợ ngành Y tế Cao Bằng triển khai Đề án khám chữa bệnh từ xa
Lượt xem: 369
Thực hiện Quyết định số 2628/QĐ-BYT ngày 22/6/2020 của Bộ Y tế về  phê duyệt Đề án "Khám, chữa bệnh từ xa" giai đoạn 2020 - 2025. Chiều ngày 20/8/2020, Đoàn công tác Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên do PGS.TS. Nguyễn Công Hoàng - Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn,  cùng đi có TS.BS. Lê Thị Hương Lan - Phó Giám đốc Bệnh viện, Ông Ngô Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc tập đoàn VMED Group và đại diện các khoa, phòng chuyên môn của bệnh viện đã có buổi làm việc với Sở Y tế Cao Bằng về triển khai thực hiện Đề án khám, chữa bệnh từ xa.

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và Sở Y tế Cao Bằng ký kết biên bản hỗ trợ triển khai thực hiện

Đề án khám, chữa bệnh từ xa. Ảnh: Trung Thủy

Tham dự và làm việc với đoàn có BSCKI. Nông Tuấn Phong - Giám đốc Sở Y tế, Bác sĩ Nông Văn Thánh - Phó Giám đốc Sở Y tế, đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn trực thuộc Sở Y tế, lãnh đạo đơn vị và các lãnh đạo các khoa, phòng chuyên môn của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế Hòa An, Trà Lĩnh, Hà Quảng, Nguyên Bình, Thạch An, Phục Hòa đăng ký triển khai thực hiện Đề án.

 

Phát biểu tại buổi làm việc PGS.TS. Nguyễn Công Hoàng cho biết Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là 1 trong 20 Bệnh viện tuyến trên trực thuộc Bộ Y tế trên toàn quốc được chọn là đơn vị được triển khai mô hình khám, chữa bệnh từ xa theo Quyết định số 2628/QĐ-BYT ngày 22/6/2020 của Bộ Y tế. Vì vậy, Bệnh viện tiến hành khảo sát nhu cầu thực tế, điều kiện kết nối tại cơ sở để triển khai hỗ trợ chuyên môn các đơn vị trong ngành Y tế Cao Bằng triển khai Đề án khám chữa bệnh từ xa. Theo đó các chuyên ngành ưu tiên hỗ trợ gồm: kỹ thuật xét nghiệm COVID-19, kỹ thuật thận nhân tạo, chẩn đoán hình ảnh, hồi sức cấp cứu… với mục tiêu tất cả các cơ sở y tế, nhất là tuyến huyện được hỗ trợ chuyên môn liên tục.

 

Tại buổi làm việc, ông Ngô Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc tập đoàn VMED Group giới thiệu về Đề án khám chữa bệnh từ xa. Trước đây hỗ trợ chuyên môn theo phương thức 1-1, tức là một tuyến trên hỗ trợ cho một tuyến dưới thì hiện nay sẽ mở rộng theo mô hình 1-N để đảm bảo hiệu ứng tốt hơn. Theo đó tuyến trên hỗ trợ tuyến dưới nhưng tất cả bệnh viện tuyến dưới đều có thể tham gia vào hội chẩn, theo dõi, để qua đó được học tập, nâng cao chuyên môn. Bên cạnh đó, Đề án khám chữa bệnh từ xa còn có nhiệm vụ góp phần nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh theo phương thức kết hợp của bác sĩ tuyến trên và bác sĩ tuyến dưới theo mô hình 1-4-4-2. Tức là 1 bác sĩ tuyến trên hỗ trợ cho 4 bác sĩ tuyến tỉnh, 4 bác sĩ tuyến huyện và 2 bác sĩ tuyến xã. Trong đó bác sĩ tuyến trên đóng vai trò như người bảo trợ, hỗ trợ cho tuyến dưới khi cần thiết. Hướng đến mục tiêu: "Mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sỹ từ tuyến xã đến tuyến Trung ương; người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới. Các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các bệnh viện tuyến cuối dựa trên nền tảng công nghệ thông tin; góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân". 

Thay mặt ngành Y tế Cao Bằng, BSCKI. Nông Tuấn Phong - Giám đốc Sở Y tế cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đối với ngành Y tế Cao Bằng. Đồng thời đề nghị Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên hỗ trợ ngành Y tế Cao Bằng triển khai có hiệu quả Đề án khám, chữa bệnh từ xa với các chuyên ngành hồi sức cấp cứu, thận nhân tạo, kỹ thuật xét nghiệm COVID-19, can thiệp tim mạch, các bệnh không lây nhiễm. Ngành Y tế Cao Bằng sẽ khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị để cùng với cả nước ấn nút khai trương triển khai thực hiện Đề án Khám chữa bệnh từ xa vào ngày 30/8/2020, giúp người dân được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại tuyến tỉnh, tuyến huyện, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Mai Hoa

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập