Bộ Y tế: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội đầu năm 2022
Lượt xem: 296
Ngày 26/01/2022, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 425/BYT-DP về tăng cường phòng, chống dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội đầu năm 2022.

Công văn nêu rõ để bảo đảm an toàn, hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID19 trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; Bộ Y tế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19) đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai thực hiện ngay các nội dung sau:

Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các cấp, các sở, ngành, các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với ngành y tế tích cực, chủ động triển khai các giải pháp “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ.

Thực hiện nghiêm Công văn số 375/BYT-MT ngày 22/01/2022 của Bộ Y tế về tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; không ngăn sông cấm chợ, tổ chức chăm lo người dân đón Tết đầm ấm, tươi vui, an toàn, vận động người dân trở lại làm việc ngay sau kỳ nghỉ, nhất là việc hỗ trợ người lao động trở lại các thành phố lớn đảm bảo an toàn phòng chống dịch, góp phần thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Chỉ đạo Sở Y tế xây dựng và trình Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố phê duyệt Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh năm 2022 để tổ chức triển khai thực hiện sớm nhất có thể; tăng cường triển khai công tác phòng chống dịch bệnh nguy hiểm, xâm nhập, dịch bệnh mùa đông - xuân; tập trung giám sát các trường hợp mắc bệnh lây truyền qua đường hô hấp, nhất là dịch COVID-19 và biến thể mới; kịp thời lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán xác định sớm tác nhân gây bệnh, triển khai xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh phát triển và lây lan trong cộng đồng.

Tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai “Thần tốc” và “Thần tốc hơn nữa” trong việc tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên và mũi 2 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi, đặc biệt chú ý tổ chức tiêm an toàn, thuận lợi cho những người có nguy cơ cao theo chỉ đạo tại Công điện số 64/CĐ-TTg ngày 19/01/2022; rà soát không để bỏ sót đối tượng chưa được tiêm chủng và đối tượng chưa được tiêm đủ liều vắc xin để tập trung tiêm đủ liều cho các đối tượng từ 12 tuổi trở lên trong thời gian ngắn nhất; xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng mùa Xuân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tổ chức tốt công tác thu dung, cấp cứu, phân tuyến điều trị bệnh nhân; thực hiện phân luồng khám bệnh, thiết lập khu vực riêng khám, cách ly điều trị, cấp cứu bệnh nhân để tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Tham mưu tổ chức các đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, chỉ đạo kịp thời công tác phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng phòng bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm để phát hiện sớm, chấn chỉnh kịp thời việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp, kiên quyết không để xảy ra các hành vi vi phạm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Sở Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan thông tin đại chúng, truyền thông cơ sở đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng chống dịch bệnh trong mùa Tết, lễ hội. Đẩy mạnh truyền thông thông điệp 5K và đề cao ý thức phòng, chống dịch của người dân, không lơ là chủ quan ngay cả khi đã tiêm đủ mũi vắc xin phòng COVID-19. Tăng cường truyền thông người dân thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng; thực hiện ăn chín, uống chín, không ăn tiết canh và không sử dụng gia cầm ốm, chết không rõ nguyên nhân; thực hiện an toàn thực phẩm trong giết mổ, chế biến gia cầm và các sản phẩm của gia cầm.

Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai quyết liệt các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục; phối hợp với ngành y tế tổ chức tốt chiến dịch tiêm vắc xin cho trẻ em tại các trường học. Xây dựng kế hoạch và chuẩn bị kỹ hoạt động để mở cửa các cơ sở giáo dục, đào tạo, các trường học trởlại trong thời gian tới đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Tổ chức các đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, chỉ đạo kịp thời công tác phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng phòng bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm; tập trung các biện pháp chủ động phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh sởi, ho gà và các bệnh do vi rút cúm lây truyền từ gia cầm sang người.

Mai Hoa (t/h)

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập