WHO kêu gọi đẩy mạnh tiêm vaccine do số mắc COVID-19 gia tăng
Lượt xem: 280
Trước đà lây lan hiện nay của COVID-19, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các nước đẩy mạnh tiêm chủng và có thể áp dụng trở lại các biện pháp phòng dịch đã được kiểm chứng.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi các nước tăng cường tiêm vaccine phòng COVID-19

Tại cuộc họp về COVID-19 mới nhất tại Thụy Sĩ (ngày 6/7), Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết các trường hợp nhiễm COVID-19 trên toàn thế giới được báo cáo đã tăng gần 30% trong 2 tuần qua (từ ngày 26/6 đến nay).

Tại châu Âu và châu Mỹ, biến thể dòng phụ của Omicron (BA.4 và BA.5) đang tạo nên "làn sóng" lây nhiễm mới. Bên cạnh đó, một dòng phụ mới của Omicron là BA.2.75, đã được phát hiện và WHO đang theo dõi sát sao.

Theo Tổng Giám đốc WHO, trong đợt dịch bùng phát lần này, thế giới gặp trở ngại từ 4 yếu tố.

Thứ nhất, việc xét nghiệm đã giảm đáng kể ở nhiều nước. Điều này đã khiến bức tranh thực sự về sự phát triển của virus bị che khuất cùng như tình trạng dịch bện toàn cầu. Vì thế, các phương pháp điều trị không được đưa ra đủ sớm để ngăn ngừa các trường hợp tăng nặng và tử vong.

Thứ hai, các phương pháp điều trị mới, nhất là thuốc kháng virus đường uống mới đầy hứa hẹn, vẫn chưa đến được với các nước có thu nhập thấp và trung bình thấp.

Thứ ba, khi virus phát triển, việc bảo vệ bằng vaccine sẽ suy yếu mặc dù vaccine vẫn thực sự hiệu quả trong ngăn ngừa bệnh trở nặng và tử vong. Bên cạnh đó, khả năng miễn dịch của cơ thể bị suy giảm càng cho thấy tầm quan trọng của mũi vaccine tăng cường, nhất là với những người có nguy cơ cao.

Thứ tư, các đợt dịch bùng phát mới khiến có thêm nhiều người mắc hội chứng COVID kéo dài (hậu COVID). Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống y tế nói riêng, xã hội nói chung.

Đẩy mạnh tiêm vaccine phòng COVID-19

Tổng Giám đốc WHO khẳng định những thách thức này đòi hỏi hành động ở cấp độ toàn cầu, quốc gia và địa phương.

Theo đó, các nước cần tập trung tiêm mũi tăng cường cho những người có nguy cơ cao, trong đó có người lớn tuổi, người mắc bệnh mạn tính, bị suy giảm miễn dịch, nhân viên y tế. Bên cạnh đó, cần cung cấp đủ thuốc viên kháng virus và các phương pháp điều trị khác cho người dân.

Với những người sống ở nơi có số ca bệnh đang gia tăng, nên sử dụng các biện pháp y tế công cộng đã được kiểm nghiệm để giảm rủi ro. Đó là các biện pháp như thông gió làm thoáng khí nhà cửa, công sở; đeo khẩu trang; thực hiện giãn cách và người mắc COVID phải ở nhà.

Ông Ghebreyesus cho biết WHO đã kêu gọi Pfizer hợp tác chặt chẽ với tổ chức này và với các quốc gia khác để đảm bảo thuốc viên kháng virus mới của hãng được cung cấp nhanh hơn.

Hiện WHO cũng đang làm việc với các nhà khoa học và nhà nghiên cứu trên khắp thế giới về vaccine và phương pháp điều trị, nhằm giúp các thử nghiệm lâm sàng nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Theo WHO

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập